Gỗ Sồi Trong Rượu Vang

Gỗ Sồi Trong Rượu Vang

Gỗ Sồi Trong Rượu Vang

Thực ra, gỗ sồi đã được dùng trong việc chứa và ủ rượu vang từ hàng ngàn năm trước. Những cây sồi già (đa phần loại gỗ được dùng làm thùng ủ rượu sẽ có tuổi đời ít nhất từ 80 trở lên) được tắm mình dưới nắng trong hàng chục năm sẽ cho ra loại gỗ có màu sắc, đặc trưng và hương thơm ngày càng đậm và đặc biệt – tạo thành bởi những hợp chất hữu cơ có trong thớ gỗ. Rượu được ủ trong những thùng gỗ sồi này cũng được hưởng lợi từ nó; cụ thể hơn, nó sẽ ảnh hưởng đến màu sắc, cân bằng độ chát và trở nên mềm mại hơn, làm nổi bật đặc tính của từng loại rượu. Hầu hết rượu vang đều được ủ bằng các thùng gỗ sồi trong một khoảng thời gian nhất định trước khi đưa đi đóng chai, bởi những nhà sản xuất rượu cho rằng như vậy sẽ khiến rượu đạt chất lượng tốt hơn.

Chúng tôi thích so sánh cách những nhà làm rượu sử dụng gỗ sồi cũng tương tự như những người đầu bếp dùng muối trong nấu ăn. Bạn sẽ nêm nếm ít hoặc nhiều muối để làm nổi bật hoặc lu mờ các hương vị khác, và đối với gỗ sồi cũng thế. Nếu khi uống, bạn chỉ cảm nhận được các hương vị đặc trưng của gỗ sồi thay vì vị trái cây tự nhiên, rượu đã bị mất cân bằng. Còn nếu rượu có mùi như bơ lỏng, đó chắc chắn là do mẻ rượu vang đã bị ủ trong gỗ sồi quá lâu.

Vậy làm cách nào để bạn có thể nhận ra chai rượu mình đang uống có từng được ủ trong thùng gỗ sồi hay không? Khi “nằm nghỉ” trong thùng gỗ sồi đến một thời gian nhất định, gỗ sồi sẽ dần tác động đến mùi vị và màu sắc của rượu. Ví dụ vang trắng nằm nghỉ trong thùng gỗ sồi càng lâu sẽ càng có màu vàng rơm. Tương tự với rượu vang đỏ, màu đỏ của rượu cũng sẽ ngày càng thẫm hơn.

Bàn về hương vị, trong gỗ sồi có một loại hợp chất tên là vanillin và sẽ di chuyển từ gỗ sang rượu nếu rượu được ủ trong thùng gỗ sồi một thời gian dài và khiến rượu có mùi vani. Bạn có thể cảm nhận nó trong nhiều loại vang trắng hiện nay, đặc biệt là Chardonnay với hương vani cực kỳ nổi bật. Gỗ sồi cũng có thể tạo ra nhiều mùi hương đặc trưng khác như mocha, caramen, toffee (một loại kẹo làm bằng caramen với bơ) hay mật ong.

Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ sự ảnh hưởng của gỗ sồi đối với rượu vang, bạn có thể tự mình kiểm tra bằng cách sau: Mua hai chai vang Chardonnay, một chai đã được ủ trong thùng gỗ sồi còn chai kia thì không, đổ rượu ra ly và lần lượt uống ly này đến ly kia. Đối với vang không ủ sồi, bạn sẽ nếm được vị trái cây rất nổi bật, hơi chua và mang cảm giác rất tươi mới (thỉnh thoảng các nhà làm rượu gọi đây là loại vang “khỏa thân”). Còn ở chai kia, bạn vẫn có thể nhận thấy hương vị của trái cây nhưng không rõ ràng và nổi bật. Thay vào đó, nó sẽ được cân bằng cùng những hương vị khác, chẳng hạn như vani, và sẽ dễ làm thỏa mãn vị giác của người thưởng thức.

 

← Bài trước