Lưu trữ rượu vang

Lưu trữ rượu vang

Lưu trữ rượu vang có nghĩa là bạn sẽ cất giữ chai rượu mà bạn vừa mua ở nơi ít ánh sáng, có nhiệt độ mát mẻ trong nhiều năm nhằm giúp chất lượng rượu được cải thiện theo thời gian. Tuy nhiên, mọi người hầu như không biết được loại vang nào nên được lưu trữ còn loại nào nên uống ngay sau khi mua về, dưới đây sẽ là vài gợi ý nhỏ giúp bạn dễ dàng phân biệt được điều này.

Những nhóm người thuộc ngành công nghiệp rượu vang rất thích nói về việc lưu trữ và sưu tập rượu, bởi nếu uống một chai vang lâu năm thì sẽ có cảm giác thi vị hơn rất nhiều. Uống một chai vang lâu năm sẽ giúp bạn trải nghiệm lại những quãng thời gian đặc biệt trong ký ức, như là năm sinh của bản thân hoặc ngày kỷ niệm quan trọng; hoặc thậm chí bạn có thể uống một loại vang ngay từ những thời điểm bạn vẫn chưa có mặt trên đời. Trên hết, một chai vang đủ tuổi sẽ mang đến cho bạn kết cấu mùi vị hoàn toàn khác với những chai vang còn trẻ.

Nhưng thành thật mà nói, chỉ có 1% các loại vang trên toàn thế giới sẽ ngon hơn khi “già” đi. Và điều đó cũng sẽ giúp bạn hiểu vì sao việc thưởng thức một chai rượu vang có tuổi sẽ thi vị, lãng mạn hơn, vì chỉ có một số ít loại vang trên thế giới có khả năng được lưu trữ qua nhiều năm tháng đến như vậy.

Điều đó cũng có nghĩa là 99% các loại còn lại mà chúng ta thường mua sẽ ngon hơn nếu được uống ngay. Như vậy không có nghĩa là rượu hết hạn, mà chỉ đơn là giản là bạn sẽ không nhận được bất kỳ lợi ích nào khi bạn lưu trữ rượu trong thời gian dài.

Một nguyên tắc nhỏ cần nhớ, hầu như mọi chai rượu vang có giá dưới 650.000 VNĐ đều là loại uống ngay, bởi nhà sản xuất đã dự định rằng nó sẽ được tiêu thụ trong vòng 5 năm kể từ ngày được mua. Sau thời gian đó, rượu trong chai có thể trở nên hỏng dần và mất đi những hương vị vốn có.

Với những chai vang có giá hơn 650.000 VNĐ, phần lớn chúng đều nên được sử dụng trong vòng 5 năm, chỉ có những chai vang thượng hạng mới thật sự được cải thiện chất lượng khi lưu trữ trong thời gian dài. Có nhiều quy tắc (tuỳ thuộc vào từng loại vang) sẽ nói cho bạn biết khoảng thời gian bạn nên lưu trữ và khi nào thì rượu đủ chín muồi. Nếu bạn thật sự hứng thú về những vấn đề này thì có rất nhiều quyển sách hay sẽ giúp ích cho bạn.

Vì đa số chúng ta đều mua những loại rượu vang uống ngay nên chúng tôi muốn đề ra những quy tắc sau: Tất cả những chai vang, kể cả loại đáng được lưu trữ, đều được làm ra để được thưởng thức chứ không phải để trưng bày trong các bộ sưu tập. Vì vậy, hãy bảo quản những chai rượu của bạn thật tốt và nhớ thưởng thức chúng thường xuyên nhé. Cheers!

Bài sau →